กระทรวง กองทัพสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับการยกเว้นการทดสอบ COVID-19

กระทรวง กองทัพสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับการยกเว้นการทดสอบ COVID-19

การสื่อสารปะปนกันสร้างความแตกแยกใหม่ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและกองกำลังสหรัฐฯ ของญี่ปุ่นเกี่ยวกับมาตรการ COVID-19 ที่เกี่ยวข้องกับบุคลากรทางทหารของสหรัฐฯ หลายพันคนที่ประจำการอยู่ในญี่ปุ่น เจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ ยืนกรานว่าพวกเขาได้แจ้งกระทรวงการต่างประเทศเมื่อเดือนกันยายนว่า บุคลากรทางทหารที่ถูกส่งไปญี่ปุ่นจะได้รับการยกเว้นจากการตรวจโควิด-19 เมื่อพวกเขาเดินทางออกจากสหรัฐอเมริกาเพื่อปฏิบัติหน้าที่ในญี่ปุ่น

แต่กระทรวงการต่างประเทศยืนยันว่าได้รับการยกเว้นเมื่อปลายเดือนธันวาคม “จำเป็นต้องมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้นในอนาคต เพื่อให้แน่ใจว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก” รัฐมนตรีต่างประเทศ Yoshimasa Hayashi กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ กองกำลังสหรัฐฯ ญี่ปุ่นเริ่มการยกเว้นการทดสอบตั้งแต่เดือนกันยายน เนื่องจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 มีความก้าวหน้าอย่างมากในสหรัฐอเมริกา

แต่ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ฐานทัพทหารสหรัฐฯ ในจังหวัดโอกินาว่าและที่อื่นๆ รวมทั้งในชุมชนโดยรอบ เริ่มเพิ่มขึ้น สาเหตุหลักมาจากการแพร่กระจายของตัวแปรโอไมครอน เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม พวกเขายืนยันการยกเว้นการทดสอบหลังจากปรึกษากับเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐฯ เจ้าหน้าที่กระทรวงเสนอคำอธิบายที่คล้ายกันในระหว่างกระบวนการควบคุมอาหาร แต่เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ Japan Broadcasting Corp. (NHK) รายงานว่าทางการทหารของสหรัฐฯ ตอบโต้ด้วยความคิดเห็นว่าเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นได้รับแจ้งเกี่ยวกับการยกเว้นก่อนหน้านี้มาก

ufabet

นั่นทำให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐว่าความ  เข้าใจในสถานการณ์ดัง  กล่าวไม่ถูกต้อง

ในการแถลงข่าวเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ฮายาชิอธิบายว่ากองทัพสหรัฐฯ ส่งคำตอบเมื่อวันก่อน อ้างอิงจากส Hayashi กองทัพสหรัฐฯ ยังคงยืนยันว่าได้แจ้งกระทรวงการต่างประเทศถึงการยกเว้นก่อนหน้านี้มาก แต่เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศแจ้งกองทัพสหรัฐฯ อีกครั้งว่าไม่ได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าว

ฮายาชิยอมรับว่าการสื่อสารปะปนเกิดขึ้นและเสริมว่าปัญหานี้จะถูกนำขึ้นที่คณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการร่วมของญี่ปุ่น – สหรัฐฯ ที่กล่าวถึงเรื่องการกักกันและเรื่องสาธารณสุข ฮายาชิยังรับทราบในการแถลงข่าวด้วยว่ามาตรการของกระทรวงการต่างประเทศเพื่อให้แน่ใจว่ากองทัพสหรัฐฯ ปฏิบัติตามขั้นตอนการป้องกันการติดเชื้อที่สัญญาไว้อาจยังไม่เพียงพอ

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ clientelplus.com

Releated