UFA Slot

ซาอุดิ อารามโก: บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ด้วยกำไรประจำไตรมาส 48.4 พันล้านดอลลาร์

อารามโก บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดิอาระเบียทำลายสถิติของตัวเองด้วยกำไร 48.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (40 พันล้านปอนด์)

สำหรับไตรมาสที่สองของปี 2565โดยเพิ่มขึ้น 90% เมื่อเทียบเป็นรายปี และถือเป็นรายได้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสำหรับผู้ส่งออกพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลกนับตั้งแต่เปิดตัวสู่สาธารณะเมื่อสามปีที่แล้วการรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้ราคาน้ำมันและก๊าซพุ่งสูงขึ้น

รัสเซียเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลก แต่ชาติตะวันตกให้คำมั่นที่จะลดการพึ่งพาประเทศเพื่อความต้องการด้านพลังงานจากข้อมูลของ Bloomberg ตัวเลขของบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดิอาระเบียแสดงถึง “ผลกำไรที่ปรับรายไตรมาสที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทจดทะเบียนใดๆ “

เช่นเดียวกับผลกำไรที่เป็นประวัติการณ์ ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของซาอุดิอาระเบียประกาศว่าจะคงเงินปันผลไว้ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 18.8 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สามบริษัทกล่าวว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องเพื่อตอบสนองความต้องการ

UFA Slot

“ในขณะที่ความผันผวนของตลาดโลกและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจยังคงอยู่ เหตุการณ์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้สนับสนุนมุมมองของเราว่าการลงทุน

อย่างต่อเนื่องในอุตสาหกรรมของเรามีความสำคัญทั้งเพื่อช่วยให้มั่นใจว่าตลาดยังคงมีอุปทานที่ดีและอำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงพลังงานอย่างเป็นระเบียบ” ประธานและหัวหน้า อารามโก ผู้บริหาร Amin Nasser กล่าว

“อันที่จริง เราคาดว่าอุปสงค์น้ำมันจะยังคงเติบโตต่อไปในช่วงที่เหลือของทศวรรษ แม้ว่าจะมีแรงกดดันทางเศรษฐกิจที่ลดลงจากการคาดการณ์ทั่วโลกในระยะสั้น” เขากล่าวเสริมราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นแล้วก่อนสงครามยูเครน ขณะที่เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 และอุปสงค์มีมากกว่าอุปทาน

ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก รวมถึง ExxonMobil, Chevron และ BP ต่างก็มีรายได้มหาศาลในปีนี้ ส่งผลให้รัฐบาลเรียกร้องให้เก็บภาษีโชคลาภเพิ่มขึ้นท่ามกลางค่าครองชีพที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจในเดือนมิถุนายน ประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน กล่าวว่าเอ็กซอนทำเงินได้ “มากกว่าพระเจ้าในปีนี้”

ซาอุดีอาระเบียเป็นผู้ผลิตรายเดียวรายใหญ่ที่สุดในโอเปก ซึ่งเป็นกลุ่มที่เป็นตัวแทนของผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โอเปกพลัสตกลงที่จะเพิ่มการผลิตเล็กน้อยเพื่อช่วยบรรเทาราคาน้ำมันที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม การเพิ่มผลผลิตล่าสุดนั้นช้ากว่าเมื่อหลายเดือนก่อนมาก

การตัดสินใจครั้งนี้ส่งผลเสียต่อบรรดาผู้นำ รวมทั้งนายไบเดน ซึ่งเรียกร้องให้มีการผลิตเพิ่มขึ้น


ติดตามเนื้อหาดีๆ น่าอ่านได้ที่ clientelplus.com อัพเดตทุกสัปดาห์

UFA Slot

Releated